Tại sao Apple luôn là thương hiệu đi đầu trong thế giới công nghệ – Apple là một thương hiệu công nghệ hàng đầu hiện nay trên thế giới, các sản phẩm của hãng công nghệ này luôn đắt hàng.
Khó có ai có thể phủ nhận vai trò của Apple trên thị trường smartphone dù có rất nhiều công ty công nghệ nổi tiếng trong vài thập niên qua. Không chỉ vậy Apple còn tạo nên một làn sóng cách mạng khiến thay đổi hoàn toàn công nghệ và thúc đẩy thế giới phát triển.
Hôm nay Thế giới táo khuyết sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề Tại sao Apple luôn là thương hiệu đi đầu trong thế giới công nghệ này nhé!
Table of Contents
Hãy cùng nhìn lịch sử khởi tạo và phát triển của Apple
Apple tên rất đầy đủ là Apple Inc (tên gọi trước đó là Apple Computer Inc), được thành lập vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne tại Cupertino, California, Hoa Kỳ.
Trong số 3 nhà sáng lập, Ronald Wayne có tuổi đời cùng tuổi nghề kinh doanh vượt trội hơn hẳn đối với 2 đối phương thanh niên trẻ tuổi. Chính vì thế, Steve Jobs đã quyết định mời Ronald Wayne về hợp tác, hy vọng những kinh nghiệm kinh doanh kỳ cựu của ông sẽ giúp Apple phát triển bền vững. tuy vậy, Wayne lại quyết định ra đi chỉ sau… 12 Ngày làm việc. Khi Apple còn chưa chính thức ra mắt, Wayne đã kết thúc quá trình quản trị và bán lại toàn bộ cổ phiếu của mình cho các cổ đông khác trong công ty với giá 800 USD.
Chính Ronald Wayne là người “chấp bút” vẽ nên logo trước tiên của Apple Inc. Chiếc logo được vẽ tay hoàn toàn bằng bút mực, mô phỏng nhà bác học Isaac Newton ngồi đọc sách dưới gốc cây táo cùng tên thương hiệu Apple chạy trên dải băng trang trí xung quanh. tuy nhiên, logo này chỉ được dùng trong vỏn vẹn… 1 Năm với sự ra đời của máy tính Apple thế hệ trước tiên.
Một điều không phải Ai cũng hiểu, Steve Wozniak chính là “cha đẻ” cho mọi mẫu thiết kế của các thế hệ máy tính Apple trước khi rời khỏi công ty. Trong lúc đó, Steve Jobs lại có nhiệm vụ quản lý những điều khó khăn kinh doanh thiết yếu, thuyết phục các nhà đầu tư để mắt đến và “rót vốn” vào Apple.
Và đương nhiên, chiến thắng rực rỡ nhất của Apple đã thuộc về tay Steve Jobs với dòng sản phẩm có sức liên quan đầy ngoạn mục – iPhone. Ra mắt lần đầu trong cuộc đời năm 2007, đây không chỉ là thành tựu đáng tự hào nhất của thương hiệu Apple, mà còn là bước ngoặt đáng ghi nhớ trong lịch sử chế tạo smartphone của thế giới.
Apple luôn là thương hiệu đi đầu – Sở hữu “KOL công nghệ”
Người Mỹ rất giỏi trong việc đánh bóng tên tuổi, nhắc đến Microsoft mọi người chắc chắn nghĩ ngay đến tỷ phú Bill Gates, nhắc đến Google thì Larry Page hay tân CEO Alphabet – Sundar Pichai. Tesla thì Elon Musk, trang Facebook thì anh Mark Zuckerberg…
Dù bạn có phải là fan của thương hiệu Apple hay không thì Phải thừa nhận rằng Apple may mắn khi có một người “cha” vĩ đại, sinh ra từ một garage nhỏ biến thành tập đoàn có thời điểm đạt thành quả tối đa toàn cầu.
Thời điểm thương hiệu Apple giới thiệu iPhone, Steve Jobs thực sự là một người nổi tiếng công nghệ, ông một tay đưa Apple từ công ty đang giai đoạn sinh tử trở lại đứng đầu ngành, mọi thứ Steve Jobs nói ra đều được đón nhận và hoan nghênh. Bản thân Steve Jobs là thứ truyền thông marketing tuyệt vời nhất cho thương hiệu Apple và cho iPhone. Và Steve Jobs là tài sản vô giá của thương hiệu Apple vào lúc bấy giờ. Và dĩ nhiên Tim Cook cũng là một người nổi tiếng tiếp theo.
Bạn có biết CEO của Samsung tên gì, ông chủ LG hay Xiaomi, còn CEO Huawei gần được nổi tiếng nhờ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, vậy ai là người đứng sau OPPO, Sony, Nokia … ?
Với đa số người sử dụng thì sở hữu được sản phẩm mà do “idol” làm ra hay sử dụng là đủ để mang đến cho cảm giác phấn kích khi sử dụng. Mọi người chỉ cần có Steve Jobs là đủ, không cần biết bộ sậu phía sau là những ai.
Sức thu hút về thị giác
những yếu tố tạo nên ấn tượng ban đầu và sự gợi nhớ đối với người nhìn thông qua bố cục, phối màu, hình ảnh, phông chữ, hình dáng, vật liệu, kích cỡ vật lý đóng vai trò không hề nhỏ trong quyết định mua sắm của khách hàng.
Khác với các đối thủ cùng phân khúc, Apple sở hữu cho riêng mình những nét đáng chú ý rõ rệt về mặt bố cục và giao diện. Sự chăm chút tỉ mỉ đến tính thẩm mỹ của hàng hóa đã thành công định hình tính thời thượng cho mỗi sản phẩm của thương hiệu Apple. Và đấy cũng là lý do mà người dùng chuẩn bị và sẵn sàng trả giá cao để có được sản phẩm của hãng: một biểu tượng của cách điệu và địa vị được thể hiện chỉ thông qua cái nhìn thị giác.
Hệ điều hành “độc quyền”
trong cộng đồng người sử dụng công nghệ vào thời điểm hiện tại hay rõ hơn là ngành điện thoại sáng tạo, chúng ta thấy được rõ sự thống trị của 2 hệ điều hành là IOS và Android. thế nhưng quay ngược về nhiều năm trước thì bên cạnh IOS còn có Windows OS, BlackBerry OS….
Một điều dễ nhận thấy là những hệ điều hành cạnh tranh với IOS này đều đã bị khai tử hoặc sống “ngoi ngóp”, sự chết yểu này được lý giải là nó đã quá cũ kỹ hoặc những tính năng đã có hết trên IOS hoặc Android. do vậy sự hiện diện của những hệ điều hành kể trên dường như không cần thiết. Hơn hết, kho ứng dụng mà IOS hay Android làm ra lại quá lớn, nó đã “át vía” những hệ điều hành còn lại.
Một điều nữa về chiến lược thương hiệu của Apple, IOS là hệ điều hành đóng, con người không thể can thiệp khá nhiều trên nền tảng này, nhưng những gì Apple chủ động mang lại tới người sử dụng là đã quá đủ. vì vậy việc IOS không bán “đứa con” của mình cho ai là điều quá cụ thể, chính sự độc quyền này đã tạo nên cho Iphone, Ipad những phần mềm mà chỉ các thiết bị idevice mới có như: imess, facetime.
Cho nên Vì điều đó IOS là “quốc hồn quốc túy” của Apple, và nếu như chăng điều gì Apple nổi trội hơn các hãng sản xuất khác thì đấy chính là IOS hệ điều hành được Apple “nâng như nâng trứng” không sẻ chia cho bất kỳ ai giống như Androi đã làm.
Độ bền và tuổi thọ cao
Sở hữu một chiếc iPhone quả là tốn kém, tuy nhiên bù lại bạn có thể sử dụng trong nhiều năm mà rất ít khi gặp khó khăn kỹ thuật. nhiều người ngày nay vẫn sử dụng iPhone 7 và 8 đã có tuổi đời 4-5 năm. Với độ bền như vậy, các dòng iPhone cũ không quá mất giá và có khả năng bán lại một khoản đáng kể.
Apple cũng có chương trình đổi iPhone cũ để lấy iPhone mới. Chương trình này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế rác thải công nghệ, mà còn hỗ trợ “hầu bao” của khách hàng khi mong muốn đổi lên dòng iPhone mới.
Xem thêm: [Mẹo 2022] Thay đổi hình nền iPhone chỉ với một cú chạm
marketing tự nhiên giúp sức lớn vào thành công
nếu Samsung, LG, Huawei tốn một đống tiền vào quảng cáo ngay từ thời điểm ra mắt, thì Apple lại trái lại hãng chăm chú vào chiến lược phân phối hàng hóa (với sự tham gia của các đại sứ thương hiệu nhằm thu hút được đông đảo người tiếp cận) và tạo sóng thông qua rất nhiều đánh giá tích cực trên các phương tiện truyền thông.
Google hay trang Facebook là 2 nền tảng quảng cáo Trực tuyến cực tiềm năng mà vào thời điểm hiện tại thương hiệu nào cũng dùng để truyền thông thương hiệu mình trong những kế hoạch Branding. trái lại, Apple lại sử dụng 2 công cụ này chẳng hề nhiều như người ta tưởng, hãng chỉ chú ý tập trung làm yếu tố thương hiệu còn truyền thông marketing thì hầu như bằng không, bởi theo như Apple truyền thông marketing khiến hãng đánh mất sự tự nhiên và chân thật vốn có mà người mua hàng ước muốn.
Để thuyết phục được yếu tố “tự nhiên” của chính mình xác định, kế hoạch đại sứ thương hiệu Apple hướng tới là không gì cả, và hãng quyết định không mời bất kỳ một ngôi sao nào tham gia để truyền bá những sản phẩm mới của mình. Đây là một điều tưởng chừng như điên dồ, tuy nhiên thực sự nó đã tạo nên bản sắc mà chỉ thương hiệu Apple mới có thể thực hiện được.
Apple nhìn về những thứ tự nhiên và chân thực nhất, sẽ rất khó để mời một Celebrity làm đại sứ nhưng bạn hoàn toàn có khả năng tiếp xúc những người có sức ảnh hưởng để nhờ họ chia sẻ về hàng hóa doanh nghiệp mình. sử dụng điều đó là một trong những bước đi khôn ngoan của hãng!
Tổng kết
Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu Tại sao Apple luôn là thương hiệu đi đầu trong thế giới công nghệ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều tin tức mới mẻ nữa nhé!
Chúc các bạn một ngày tốt lành!