Hướng dẫn cách vẽ đồ thị trong Word đơn giản dễ hiểu

cách vẽ đồ thị trong word

So với các bạn học sinh thì đồ thị hàm số chắc chắn không còn lạ lẫm nhưng bạn đã biết cách vẽ đồ thị trong Word chưa? Trong bài viết sau đây, sẽ hướng dẫn cách vẽ đồ thị trong word nhanh chóng và dễ thực hiện.

Bạn đang xem bài viết: Hướng dẫn cách vẽ đồ thị trong Word đơn giản dễ hiểu

Đồ thị hàm số là gì? Có các kiểu đồ thị hàm số nào trong Word

Ở đây mình sẽ giới thiệu cho bạn những loại đồ thị hàm số thường gặp trong Word nhé!

Đồ thị hàm số y= ax + b là đồ thị biểu diễn chân thực nhất sự phụ thuộc của x và y trong phương trình, nếu như x chỉnh sửa thì sẽ làm liên quan đến y và ngược lại.

Trong Word cũng vậy, để vẽ được đồ thị hàm số thì bạn không hẳn phải dùng thước hay bút để vẽ mà bạn sẽ thực hiện vẽ thẳng trên Word với các thao tác mà mình sẽ hướng dẫnbên dưới.

Trước hết hãy cùng điểm qua những kiểu đồ thị hàm số thường gặp và những trường hợp nào cần dùng chúng nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách chèn nhanh kí tự đặc biệt trong Word

Đồ thị hàm số bậc nhất

nếu gặp hàm số có các dạng như:

  • y = Ax + B
  • f(x)= Ax + B
  • f(x,y,z) = Ax + By + Cz + D

Thì bạn có thể dùng đồ thị hàm số bậc nhất nhé!

Đồ thị hàm số bậc nhất

Đồ thị hàm số bậc nhất

Đồ thị hàm số bậc hai (Parabol)

Còn nếu gặp các hàm số có các dạng như: y= ax2 + bx + c thì bạn sẽ dùng đồ thị hàm số bậc 2 nhé!

Đồ thị hàm số bậc 2 hay còn được gọi bằng 1 cái tên khác là đồ thị Parabol.

Đồ thị hàm số bậc 2

Đồ thị hàm số bậc 2

Cách vẽ đồ thị trong Word bằng Smart Art

Bước 1: Mở Word, bạn chọn Insert > Chọn Smart Art.

Chọn Insert -> Smart Art

Với Word 2007, 2010 và 2016 nút Smart Art nằm kế bên nút Shapes tuy nhiên với word 2013thì nút Smart Art được sắp đặt gọn như trong hình sau:

Nút Smart Art được bố trị gọn

Bước 2: Lúc này hộp Smart Art sẽ hiển thị cho phép bạn chọn kế hoạch ổn với nhu cầu > Chọn OK.

Ở đây, có rất nhiều loại sơ đồ được gợi ý như:

  • List: Kiểu kế hoạch danh sách.
  • Process: Kiểu kế hoạch công đoạn.
  • Cycle: Kiểu sơ đồ vòng.
  • Hierarchy: Kiểu kế hoạch tổ chức.
  • Relationship: Kiểu kế hoạch quan hệ.
  • Matrix: Kiểu kế hoạch ma trận.
  • Pyramid: Kiểu kế hoạch hình kim tự tháp.
  • Picture: Mẫu sơ đồBạn có thể chèn thêm ảnh từ bên ngoài.
Xem Thêm  Hướng dẫn cách kiểm tra ngày sản xuất của iPhone chính xác nhất

Chọn sơ đồ phù hợp > nhấn OK

Bước 3: sau khi bạn chọn được loại sơ đồ, bạn phải cần tiến hành điền nội dung vào phần [Text] hiển thị trong sơ đồ.

Ở đây, mình chọn vẽ kiểu kế hoạch sơ đồ danh sách (List), nhập nội dung – chữ “Bánh” vào ô trước tiên. Tương tự bạn điền các thông tin vào các ô còn lại.

Điền nội dung vào phần Text

Lưu ý: Lúc này, Bạn có thể xóa hoặc thêm bất kỳ ô nào có trong mẫu kế hoạch, bằng cách:nếu mong muốn xóa: Click chọn ô muốn xóa, rồi nhấn Delete.

nếu như muốn thêm: Click chọn ô vị trí muốn thêm, chọn Design > Add Shapes xảy ra các vị trí chèn ô như:

  • Add Shape After: Chèn ô ở phía sau.
  • Add Shape Before: Chèn ô ở phía trước.
  • Add Shape Above: Chèn ô ở phía trên một mức.
  • Add Shape Below: Chèn ô ở phía dưới một mức.

Ví dụ: Bạn mong muốn thêm một ô trên “Bánh” thì bạn chọn ô “Bánh” > Chọn Add Shapes trong phần Design > Chọn Add Shape Before. Lúc này, sẽ hiển thị một ô mới phía trên ô “Bánh”, chúng ta có thể nhập lại dữ liệu vào ô nhé!

Chọn Design -> Add Shapes

Bước 4: nếu như cảm thấy nhàm chán với gam màu mặc định, thì chúng ta có thể thay đổi màu ô của kế hoạch bằng cách vào Design > Change Color, rồi chọn nhiều giống như được gợi ý.

Thay đổi màu ô

Cách vẽ kế hoạch trong word khi sử dụng Smart Art sẽ giúp ích cho bạn tiết kiệm thời gian vẽ hơn với những sơ đồhệ thống đã gợi ý sẵn.

Cách vẽ đồ thị trong Word bằng Shapes

nếu không chọn cách vẽ Smart Art trong Word, thì chúng ta có thể vẽ sơ đồ bằng Shapes tuy nhiên cách này sẽ tốn nhiều thời gian của bạn hơn.

Trước khi chọn cách vẽ sơ đồ trong Word bằng Shapes, bạn phải cần liệt kê những ý chính được thể hiện trên kế hoạch để rút ngắn thời gian vẽ.

Bước 1: Mở Word, bạn chọn Insert > Chọn Shapes, chọn bất kỳ hình dạng nào mà bạn mong muốn.

Chọn Insert -> Shapes

Bước 2: Tìm vị trí mong muốn vẽ trên trang, bạn nhấn trái chuộtkéo để tạo nên hình.

Nhấn trái chuột và kéo để tạo ra hình

dựa vào ý chính mà bạn mong muốn thể hiện trên kế hoạch, bạn tiến hành vẽ thêm số lượng hình tương ứng bằng cách giữ phím Ctrl trên bàn phím, cùng lúc đó nhấn giữ trái chuột (sao cho xảy ra dấu thập) rồi bạn tiến hành kéo thả hình ở vị trí khác.

nếu như không thực hiện thực hành các bước kéo thả chuột để tạo hình như trên, bạn tiến hành sao chép và dán hình bằng tổ hợp Ctrl+C và Ctrl+V.

Vẽ thêm hình

Bước 3: Tại Format, bạn tiến hành chỉnh style theo sở thích.

Trong khung Shape Styles có các tính năng sau:

  • Shape Fill: Màu hình nền bên trong hình.
  • Shape Outline: Màu viền, độ dày viền, kiểu viền (nét liền, nét đứt,…).
  • Shape Effects: Hiệu ứng hình (3D, đổ bóng,…).
Xem Thêm  Hướng dẫn cách kiểm tra iphone bằng 3utools 2022

Chỉnh style

Bước 4: Bạn tiến hành vẽ các mũi tên hoặc đường thẳng để thể hiện sự liên kết, bằng việc vào Insert > Chọn Shapes > Chọn hình mũi tên hoặc đường thẳng.

Vẽ các mũi tên hoặc đường thẳng

Nếu chúng ta muốn chỉnh độ dày của mũi tên (hay đường thẳng) thì chọn Format > Chọn Shape Outlines > Chọn Weight > Chọn độ dày ước muốn.

Chỉnh độ dày

Khi vẽ kế hoạch trong Word mà gồm nhiều hình (đối tượng vẽ bằng Shapes), thì bạn phải cần nên group (group) lại để tránh bị xô lệch khi thay đổi bố cục của kế hoạch bằng cách nhấn phím Ctrl, rồi dùng chuột click chọn hết kế hoạch, nhấp chuột phải để chọn group.

Nhóm (group) các ô lại

Bước 5: Bạn tiến hành nhập nội dung vào hình hộp, bằng cách chọn hình, nhấp phải chuột chọn Add Text rồi sau đấy nhập chữ vào.

Điền nội dung

Sử dụng Drawing Tools trong Word

Bên cạnh đó, bạn cũng có khả năng sử dụng Drawing Tools để vẽ kế hoạch trong Word. Với cách này Bạn có thể tùy chỉnh khung vẽ để tạo phông nền lôi cuốn cho flowchart của mình.

Bước 1: Vào word, rồi chọn Insert > Chọn Shapes > Chọn New Drawing Canvas.

Bước 1: Vào word, rồi chọn Insert -> Shapes, chọn New Drawing Canvas.

Bước 2: Khung vẽ biểu đồ sẽ hiển thị.

bạn có thể phải chỉnh sửa kích thước khung vẽ để tất cả kế hoạch nằm gọn trong khung.

Khung vẽ sẽ xuất hiện

Bạn tìm vị trí muốn vẽ trên khung, bạn nhấn trái chuộtkéo để tạo ra hình.

Nhấn trái chuột và kéo để tạo ra hình

Bước 3: Tại Format, bạn tiến hành chỉnh style theo sở thích.

Trong khung Shape Styles có những chức năng sau:

  • Shape Fill: Màu hình nền bên trong hình.
  • Shape Outline: Màu viền, độ dày viền, kiểu viền (nét liền, nét đứt,…).
  • Shape Effects: Hiệu ứng hình (3D, đổ bóng,…).

Trong khung WordArt Styles có những chức năng sau:

  • Text Fill: Màu chữ.
  • Text Outline: Màu viền, độ dày viền, kiểu viền (nét liền, nét đứt,…) của chữ.
  • Text Effects: Hiệu ứng hình (3D, đổ bóng,…) của chữ.

Chỉnh style

Bước 4: Bạn tiến hành vẽ các mũi tên hoặc đường thẳng để thể hiện sự liên kết, bằng việc vào Insert > Chọn Shapes > Chọn hình mũi tên hoặc đường thẳng.

Vẽ các mũi tên hoặc đường thẳng

Nếu bạn muốn chỉnh độ dày của mũi tên (hay đường thẳng) thì chọn Format > Chọn Shape Outlines > Chọn Weight > Chọn độ dày ước muốn.

Chỉnh độ dày

Bước 5: Bạn tiến hành điền nội dung vào hình hộp, bằng cách chọn hình, nhấp phải chuột chọn Add Text rồi sau đấy nhập chữ vào.

Điền nội dung

Bước 6: Để chèn chữ bên ngoài các ô biểu đồ đã vẽ, bạn chọn Draw Text Box.

Thêm text bên ngoài ô

Cách vẽ đồ thị trong Word dạng biểu đồ

Bước 1: Bạn chọn vùng dữ liệu, chọn thẻ Insert > Chọn Charts.

Chọn thẻ Insert > Chọn Charts

Bước 2: Một cửa sổ hiển thị các biểu đồ khác sẽ hiện ra để bạn tìm kiếm. tùy thuộc theo bảng dữ liệu mà bạn Lựa chọn loại biểu đồ ổn.

  • Column: Dạng biểu đồ hình cột đứng hiển thị những dữ liệu thay đổi theo thời gian hay so sánh giữa các mục.
  • Line: Biểu đồ đường biểu thị dữ liệu thay đổi theo thời gian với các điểm đánh dấu tại mỗi thành quả dữ liệu.
  • Pie: Biểu đồ hình tròn, biểu diễn số liệu ở dạng phần trăm.
  • Bar: Biểu đồ cột ngang, tương tự với dạng Column.
  • Area: Biểu đồ vùng thường được dùng để nhằm tập trung tới tổng thành quả.
  • X Y (Scatter): Biểu đồ phân tán XY, được dùng để so sánh thành quả dữ liệu theo từng cặp.
  • Map: Biểu đồ dạng Map được sử dụng để so sánh dữ liệu các vị trí.
  • Stock: Biểu đồ chứng khoán, thể hiện dao động lên xuống cổ phiếu, lượng mưa, nhiệt độ.
  • Surface: Biểu đồ bề mặt tích hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu, sắc màu minh họa cho những vùng thuộc cùng một phạm vi giá trị.
  • Radar: Dạng mạng nhện thể hiện các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để nắm rõ ràng hiệu năng, điểm mạnh và điểm yếu.
Xem Thêm  Hướng dẫn cách vẽ mũi tên trong Word đơn giản mà đẹp

Tai đây, mình chọn biểu đồ tròn > Chọn OK.

Tại khu vực Charts, chọn một biểu đồ

Bước 3: Bảng dữ liệu dưới dạng trang tính Excel sẽ hiển thị. bạn điền dữ liệu vào để biểu đồ được vẽ theo dữ liệu.

sau khi hoàn tất, bạn chỉ việc tắt bảng đấy đi là được. nếu muốn sửa lại dữ liệu của biểu đồ thì bạn nhấn chọn 2 lần vào biểu đồ nhé! Bảng dữ liệu sẽ hiện ra để bạn thao tác.

Bảng dữ liệu dưới dạng trang tính Excel sẽ hiện ra

Bước 4: nếu như mong muốn chỉnh sửa kiểu biểu đồ thì nhấn chuột phải vào biểu đồ > Chọn Change Chart Typetìm kiếm kiểu biểu đồ mới.
Thay đổi kiểu biều đồ

Cách vẽ đồ thị trong Word từ Excel

Vẽ đồ thị hàm số bậc 1 theo hàm số cho trước

VD với hàm số y = 2x + 1

Bước 1: Ta có bảng dữ liệu như hình ảnh dưới đây.

Cách vẽ đồ thị trong Word

Bước 2: Chọn các dữ liệu cần tạo đồ thị.

Cách vẽ đồ thị trong Word

Bước 3: Chọn Insert > đồ thị Scatter > đồ thị đường thẳng.

Cách vẽ đồ thị trong Word

Bước 4: sau khi đồ thị xuất hiện, nhấp chọn đồ thị và bấm Ctrl + C / command + Cđể sao chép đồ thị.

Cách vẽ đồ thị trong Word

Bước 5: Đến trang Word bạn muốn dán đồ thị, sau đấy bấm Ctrl + V / command + V để dán đồ thị.

Cách vẽ đồ thị trong Word

Vẽ đồ thị hàm số bậc 2 theo hàm số cho trước

giống như là với hàm số bậc 1, mặc dù vậy sau khi chọn các dữ liệu cần tạo đồ thị, ở Bước 3, chọn Insert > Scatter > đồ thị đường cong (Parabol).

Cách vẽ đồ thị trong Word

 

Tổng kết

Trên đây chính là hướng dẫn cách vẽ đồ thị trong word Thế giới táo khuyết muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tinkiến thức hữu ích.

Nguồn: Tổng hợp

Cảm ơn đã đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *